“Bão ngầm” dựa theo tiểu thuyết trinh thám hình sự cùng tên của Tiến sĩ, nhà văn Đào Trung Hiếu. Tác phẩm đã đoạt giải cao nhất tại cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện ký về đề tài: “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” giai đoạn 2012-2015 do Bộ Công an và Hội Nhà văn phối hợp tổ chức.
Đây là tác phẩm khắc họa rõ nét hình tượng người chiến sĩ công an, chứa nhiều đại cảnh hoành tráng về hoạt động nghiệp vụ của lực lượng bài trừ ma túy và tội phạm hình sự; là bản hùng ca tôn vinh những chiến công hào hùng, sự hy sinh thầm lặng của những người chiến sĩ bảo vệ bình yên cuộc sống.
“Bão ngầm” là câu chuyện về hành trình điều tra khám phá đường dây ma tuý xuyên quốc gia, vạch trần bộ mặt thật của tên trùm mafia ẩn dưới vỏ bọc chủ tịch một tập đoàn kinh tế lớn.
Từ kết quả của một trận đánh lớn, ban chuyên án phát hiện nguồn gốc ma tuý được sản xuất trong nước. Lực lượng phá án phải lần dấu vết từ những thông tin mơ hồ, rời rạc để tìm ra tên trùm đường dây đội lốt doanh nhân, điều hành mạng lưới sản xuất và mua bán ma túy quy mô lớn từ Việt Nam đưa ra nước ngoài.
Phim không chỉ phản ánh cuộc đấu tranh khốc liệt, đầy gay cấn và mưu lược của lực lượng công an đối với tội phạm mà còn đề cập đến một cuộc chiến khác trong nội bộ và nội tâm người lính khi đứng trước những sự lựa chọn giữa trung thực hay giả dối, liêm chính hay tha hóa, phụng công hay tư lợi… Đó là những cơn bão không nhìn thấy bằng mắt thường.
Lồng ghép trong những trường đoạn phim xoay quanh câu chuyện phá án là đời sống thường nhật của cán bộ chiến sĩ công an, được miêu tả dung dị, mộc mạc, ở những góc khuất ít người biết tới. Qua đó, để người dân thêm tin yêu, ủng hộ những người lính trinh sát trên mặt trận thầm lặng.
Nội dung “Bão ngầm” được đúc kết từ thực tiễn gần 20 năm trực tiếp cầm súng chiến đấu với tội phạm về ma tuý của Tiến sĩ Đào Trung Hiếu. Tuy nhiên, để chuyển thể sang kịch bản phim truyền hình dài tập, nhà văn Đào Trung Hiếu đã mất gần 2 năm. Và thêm hơn 2 năm nữa kể từ ngày khởi quay (2019), 75 tập phim “Bão ngầm” mới hoàn thành.
Theo Hội đồng thẩm định phim của VTV, tiết tấu phim “Bão ngầm” nhanh, hiện đại, lôi cuốn. Quay phim khá tốt, bối cảnh phim đẹp, khuôn hình và ánh sáng được chăm chút cẩn thận. Phim có nhiều đại cảnh, đặc biệt là các phân đoạn dàn trận của Công an truy bắt tội phạm được thực hiện hoành tráng, hấp dẫn. Các cảnh võ thuật, hành động khá tốt. Nhạc phim hay, ca khúc trong phim đặc sắc. Tiếng động chân thực qua phương thức thu âm hiện trường.
Đạo diễn Đinh Thái Thụy cho biết, “Bão ngầm” là một kịch bản hay nhưng yêu cầu rất cao về nghiệp vụ điện ảnh. Về nội dung phim, đòi hỏi phải “kể” bằng hình ảnh một cách ấn tượng về 3 cuộc chiến đấu trong một câu chuyện. Đó là cuộc chiến đấu với tội phạm, cuộc chiến làm trong sạch tổ chức và cuộc đấu tranh tư tưởng của nhân vật. Phải kết cấu tuyến truyện sao cho logic và hấp dẫn là những thử thách không nhỏ.
Bên cạnh đó, phim có rất nhiều đại cảnh bắt tội phạm trong rừng sâu, trên cao nguyên, trên sông nước, biển khơi, vũ trường, khách sạn… với sự tham gia của hàng trăm diễn viên quần chúng. Để có những cảnh quay hoành tráng, lột tả được sự khốc liệt của cuộc chiến, rất nhiều đêm anh đã không ngủ, trăn trở tính toán, trao đổi với ê kíp sáng tạo, các cố vấn nghiệp vụ… về từng góc máy, hành động của từng nhân vật trong cụm cảnh, đại cảnh, sao cho ra được những thước phim như ý, chạm được vào trái tim khán giả.
Phim có sự góp mặt của những diễn viên kỳ cựu như: Đại tá, NSND Nguyễn Hải; Đại tá, NSND Trần Nhượng; NSƯT Nguyễn Trọng Hải, NSƯT Tạ Minh Thảo và các gương mặt có nhiều dấu ấn trên truyền hình gần đây là: Hà Việt Dũng, Cao Thái Hà, Đinh Y Nhung, Hà Hương…
Ngoài ra, “Bão ngầm” còn có sự tham gia của lực lượng công an và quân đội hùng hậu thuộc 10 tỉnh, thành phố trải dài từ Bắc đến Nam, như: Yên Bái, Hà Nội, Phú Thọ, Quảng Ninh, thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Cần Thơ, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Dương. Thông qua đó, phim cũng giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp nhiều vùng miền của đất nước.
Cố vấn Văn học cho bộ phim, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh cho rằng, bộ phim bám sát chủ trương của Đảng, lãnh đạo ngành Công an trong đấu tranh bài trừ tiêu cực để làm trong sạch bộ máy, không có vùng cấm trong xử lý vi phạm. Xuyên suốt bộ phim là tư tưởng nhân văn, nhấn mạnh tình yêu con người, đấu tranh với những sự tráo trở, giả tạo trái với lương tâm phẩm giá của con người; tiếp tục khẳng định niềm tin với cuộc sống. Mọi tráo trở, lừa lọc và bội phản, sẽ bị quy luật đào thải khỏi quỹ đạo vận động của xã hội. Đồng thời, tôn vinh những giá trị chân – thiện – mỹ, nuôi nấng những mầm thiện từ thực tiễn cuộc sống.
Theo baodansinh